Tin tức mới

5 BÍ MẬT THU HÚT KHÁCH HÀNG TRONG LĨNH VỰC F&B Năm 2024

Ngành F&B hiện đang là một trong những ngành hot nhất hiện nay. Những món ăn, thức uống của bạn mang đến cho thực khách cũng chỉ là một trong nhiều yếu tố để thu hút và giữ chân họ. Với hàng ngàn hàng quán đang hoạt động cùng nhiều cơ sở kinh doanh đang mọc lên hằng ngày, thì những sản phẩm bạn mang đến cho thực khách ngon và đẹp mắt thôi là chưa đủ. Sau đây là một số bí quyết giúp bạn thu hút thêm khách hàng đến với quán của bạn:

Vấn đề các nhà hàng, quán cafe đang gặp phải

Trong những năm gần đây các cơ sở kinh doanh F&B từ nhỏ đến lớn mọc lên như nấm sau mưa. Theo thống kê của Dcorp R-Keeper Việt Nam tính đến cuối năm 2019 cho biết Việt Nam có đến 540.000 cửa hàng ăn uống và dự đoán sẽ còn phát triển trong nhiều năm tiếp theo. Là một ngành đang có tốc độ phát triển nhanh chóng với tính cạnh tranh tranh gay gắt đòi hỏi các cơ sở kinh doanh F&B cần có chiến lược đầu tư bài bản để phát triển và thành công. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 vừa đi qua, việc thu hút khách hàng để đem lại doanh thu giúp các nhà hàng ổn định lại sau dịch là điều vô cùng cấp bách. Hãy cùng tìm hiểu 5 tuyệt chiêu giúp thu hút khách hàng trong lĩnh vực kinh doanh F&B!

Tầm quan trọng của việc thu hút khách hàng

 

Tầm quan trọng của việc thu hút khách hàng

Chiến thuật thu hút 5 nhóm khách hàng F&B mới trong thời kỳ dịch bệnh

Nếu như trước đây, lý tưởng nhất bạn chỉ tập trung vào một vài nhóm đối tượng chủ đạo để đảm bảo chất lượng kinh doanh,…

…thì giờ đây, dưới áp lực duy trì doanh thu và phục hồi lợi nhuận, bạn buộc phải mở rộng phạm vi phục vụ, “đánh chiếm” mọi miếng bánh có thể trong thị trường. 

Việc thay đổi mục tiêu kinh doanh này có thể sẽ khiến bạn lao đao trong thời gian đầu. Tuy nhiên đừng nản chí! Hãy dành thời gian tìm hiểu về các nhóm khách hàng khác nhau, đồng thời nghiên cứu về mối quan tâm của họ để có những chiến lược thu hút hiệu quả, đảm bảo việc kinh doanh được diễn ra suôn sẻ và đem lại doanh thu như kỳ vọng.

Dưới đây là những nhóm khách hàng mà bạn cần ĐẶC BIỆT quan tâm, cùng với đó là gợi ý về những chiến thuật bạn có thể áp dụng để “chiều lòng” họ trước không khí ảm đảm của đại dịch.

 

Nhóm khách hàng 1: Ăn ngoài vẫn là chân ái

Nhóm khách hàng này là những tín đồ ăn uống đích thực, đã quá nhớ nhung sự rôm rả và sức sống náo nhiệt nơi hàng quán. Họ vẫn quan ngại tới những vấn đề về dịch bệnh và sức khỏe, tuy nhiên, chỉ cần hàng quán có dấu hiệu mở lại, họ sẽ là những người đầu tiên đổ xô đến gõ cửa, tình nguyện “cúng tiền”. Bởi với họ, việc được thưởng thức những món ăn, đồ uống ngon miệng, vui vẻ như trước thời điểm dịch bệnh chính là mong ước mãnh liệt nhất.

Bất chấp dịch bệnh, ăn ngoài vẫn là ưu tiên hàng đầu của nhóm khách hàng này
Bất chấp dịch bệnh, ăn ngoài vẫn là ưu tiên hàng đầu của nhóm khách hàng này

2. Thu hút khách hàng từ việc đầu tư menu

Trong kinh doanh nhà hàng, bên cạnh chất lượng món ăn, yếu tố trực quan nhất để thu hút khách hàng đó là menu nhà hàng. Việc nhà hàng chú trọng đầu tư menu sẽ giúp kích thích vị giác của khách hàng cũng như để lại ấn tượng tốt, từ đó gián tiếp tăng doanh thu của nhà hàng. Thứ nhất, hãy đánh thức vị giác của khách hàng từ cái nhìn đầu tiên. “Sắc” của món ăn trong menu sẽ kích thích sự “thèm ăn” của khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngoài ra, hãy chú ý đến ngôn từ miêu tả món ăn, sử dụng những từ ngữ dễ hiểu và cố gắng sử dụng những từ ngữ thu hút sự lựa chọn của khách hàng mục tiêu. Những con số là điều khách hàng quan tâm nhất khi cầm trên tay chiếc thực đơn. Theo một nghiên cứu về tâm lý, con số 99 sẽ “thân thiện” với khách hàng hơn những số 95 hay 100. Vì vậy, tính toán và đưa ra giá cả hợp lý cho món ăn sẽ là một bí quyết giúp bạn thu hút khách hàng hàng qua menu. Thêm vào đó, hãy cố gắng thiết kế menu theo một màu sắc chủ đạo. Theo một số nghiên cứu về tâm lý, màu sắc cũng có thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn của thực khách. Theo đó, màu đỏ và màu xanh dương có tác dụng tốt nhất trong việc kích thích vị giác.

Thu hút khách hàng nhờ menu độc đáo

Thu hút khách hàng nhờ menu độc đáo

3. Thu hút khách hàng nhờ những chiến lược về giá

Việc tối ưu hóa chi phí là điều cần thiết đối với tất cả các ngành kinh doanh, tối ưu hóa chi phí một cách hiệu quả sẽ góp phần mang đến lợi nhuận khổng lồ cho nhà hàng của bạn. Từ đó giúp bạn đưa ra những chiến lược giá cả ưu đãi cho khách hàng của mình. Và đương nhiên đây sẽ là tuyệt chiêu thu hút khách hàng cho nhà hàng của bạn đấy. Ai mà không thích thưởng thức những món ăn vừa “ngon, bổ” mà lại rẻ cơ chứ?

4. Cá nhân hóa sản phẩm, dịch vụ

Tạo ra nhiều trải nghiệm riêng dành cho từng khách hàng – đây là ý tưởng marketing sẽ giúp thương hiệu của bạn tạo “điểm cộng lớn” trong lòng họ. Khách hàng sẽ được gợi nhớ về một thương hiệu “tinh tế” và “biết quan tâm”. Điển hình là việc ghi tên lên cốc hoặc bình nước được áp dụng nhiều ở các tiệm cà phê theo chuỗi. Vừa để phân biệt từng khách vừa tạo cảm giác cá nhân hóa mỗi khi nhân viên gọi đúng tên khách hàng để nhận nước. Không chỉ dừng lại việc ghi tên trên cốc, thương hiệu Starbucks còn phát triển tốt công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) và “dữ liệu khách hàng” trên ứng dụng đặt món nhằm cá nhân hóa. Thông qua hoạt động này, Starbucks đã hiểu rõ về tâm ý của khách hàng từ đó đưa ra những thông tin và chương trình khuyến mãi phù hợp cho từng cá nhân. Hãng cũng sáng tạo và bán ra cácbình nước cá nhân có in logo thương hiệu, mẫu mã vô cùng đa dạng, mới mẻ liên tục. Khách hàng khi mang vật dụng này đến các cửa hàng Starbucks đều được giảm từ 10-15%. Quá là tiện lợi khi khách hàng vừa sở hữu bình nước được cá nhân hóa từ thương hiệu nổi tiếng vừa tiết kiệm được khoảng tiền nho nhỏ mỗi khi gọi món. Đây chính là mục đích của nhãn hàng.

5. Các ưu đãi và chính sách giao hàng. 

Theo nhiều khảo sát thị trường cho thấy thì khoảng 50 % thực khách tìm kiếm nhà hàng, quán cà phê dựa trên tiêu chí ưu đãi và giảm giá. Vì thế, đừng quên cân nhắc về vấn đề tài chính, đôi khi hãy thử các ưu đãi để thu hút nhiều khách hàng hơn. 

Ví dụ một số ưu đãi như: giảm giá vào các khung giờ vắng khách, giảm giá hoặc tặng đồ miễn phí khi khách hàng check in và chia sẻ hình ảnh của quán và sản phẩm lên trang cá nhân, tích dấu ấn với những lần mua tại cửa hàng để giảm giá sau đó, độc quyền một số món đặc biệt vào một ngày cố định trong tuần. ….

Hiện nay, các chính sách giao hàng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc thu hút khách hàng của quán. Với những khuyến mãi giao hàng như giảm giá ship khi mua đơn hàng từ bao nhiêu, hay freeship trong 1 khung giờ nhất định…..

Chắc chắn với những ưu đãi của cửa hàng và các chính sách giao hàng hợp lý thì lượng khách mà quán bạn thu hút được sẽ không hề ít đâu.

 

Viết bình luận